การเลือกกระบะทรายแมว ให้ถูกใจทูลหัว ช่วยน้องเหมียวขับถ่ายสบายใจ

การเลือกกระบะทรายแมวให้ถูกใจทูลหัวช่วยน้องเหมียวขับถ่ายสบายใจ

กระบะทรายแมว มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ทั้งแบบทรงเตี้ยเป็นสี่เหลี่ยว วงกลม เหมือนกะละมังบ้านๆ ธรรมดา ไปจนถึงลักษณะกระบะที่มีความเป็นส่วนตัว มีพื้นที่ปิดรอบมิดชิด เรียกว่าห้องน้ำแมว มีประตูเข้าออกให้เจ้าเหมียวเข้าไปทำธุระส่วนตัวได้แบบไม่มีใครเห็น เทคโนโลยีสมัยใหม่ยังออกแบบห้องน้ำแมวให้เป็นระบบดิจิตอล มีฟังก์ชั่นการทำงานที่สะดวกสบาย ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น แต่ถึงกระนั้น สำหรับมือใหม่ ตัวเลือกในการหาซื้อกระบะทรายสำหรับเจ้าเหมียว ไม่ใช่เลือกสิ่งที่แพงที่สุดเสมอไป แต่ควรเข้าใจถึงรายละเอียดในการใช้งาน เน้นตอบโจทย์ความต้องการของเหล่าทูลหัวจะดีกว่าความชอบของตัวเอง

ประเภทของกระบะทรายแมวที่คนเลี้ยงแมวต้องรู้

โดยปกติกระบะทรายแมวจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ก็คือกระบะทรายแบบเปิด และกระบะทรายแบบปิด แน่นอนว่าแต่ละแบบก็ย่อมมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งาน

1. กระบะทรายแมวแบบเปิด

เป็นลักษณะของกระบะทรายหน้าตาธรรมดาที่เราพบเห็นได้ทั่วไป เป็นเหมือนกะละมังซักผ้า มีตั้งแต่ราคาถูก 20 บาทไปจนถึงหลักร้อย บางชนิดออกแบบมาให้มีความสูงด้านข้างขึ้นไปอีก มีฟังก์ชั่นอะไรหลายๆ อย่างใส่เข้าไป ราคาก็แอบสูงขึ้นไปถึงหลักพันเลยก็มี ซึ่งกระบะทรายแบบเปิด นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ถ้าไม่อะไรมากกับการดูแลพวกเขา ก็ใช้เป็นกะละมังบ้านๆ เลือกซื้อมาให้ก้นลึกสักหน่อย เพื่อป้องกันไม่ให้ทรายกระเด็นออกมา ขนาดเมื่อเทียบกับตัวแมวแล้วก็จะต้องไม่เล็กจนทำให้การกลบทรายต้องกระเด็นออกมาข้างนอกพื้น
ข้อดีของกะละมังแบบนี้คือราคาถูก ชนิดที่ออกแบบมาให้สวยๆ ก็มี บางรุ่นจะออกแบบให้มีตะแกรงดักฝุ่นก่อนแมวจะเดินออกจากกระบะ เหยียบมาเลอะเทอะในบ้านด้วย ความเปิดโล่งทำให้อากาศถ่ายเท เจ้าเหมียวสบายใจกับการใช้งานกระบะทราย เหมือนจำลองการทำธุระส่วนตัวตามพื้นดินตามสนามหญ้า ตามสัญชาตญาณถ้าจะให้บอกก็คือ เจ้าเหมียวจะชอบกระบะทรายแบบเปิดมากกว่า เพราะว่าดูสะดวก เข้าออกง่าย ไม่ต้องมุดไปมา แถมไม่ต้องมานั่งดมกลิ่นของเสียของตัวเองด้วย
ในส่วนข้อเสียของกระบะทรายแบบเปิดคือไม่สามารถควบคุมกลิ่นได้ ดังนั้นจึงไม่เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานภายในห้องที่ปิด ไม่มีอากาศถ่ายเท แถมทรายแมวยังฟุ้งกระจายได้ง่าย ถ้าน้องแมวกลบทรายไม่มิด ก็เตรียมตัวรับสภาพกลิ่นอันไม่พึงประสงค์กันได้เลย

2. กระบะทรายแมวแบบปิด

กระบะทรายแมวแบบปิด หรือเรียกว่าห้องน้ำแมว บางครั้งก็เรียกว่าโดมแมว มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย จะเลือกแบบมีประตูเข้าออก ให้เจ้าเหมียวมุดเข้าออกได้ บางชนิดมีฟิลเตอร์เอาไว้คอยดูดกลิ่น มีแผ่นรองสำหรับกรองทรายตอนแมวเดินออกจากห้องน้ำไม่ให้ออกไปเปรอะเปื้อนด้านนอก
เพราะฉะนั้นข้อดีคือเหมาะสำหรับบ้านที่เป็นระบบปิด กลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากของเสียจะลดลง เพราะมีพื้นที่ปิดกั้น แต่ก็จะมีบางส่วนเล็ดลอดออกมาได้บ้าง เหมาะสำหรับคนที่อยากเลี้ยงแมว แต่ต้องพักอยู่ในคอนโด ห้องพักเล็กๆ พื้นที่จำกัด อากาศไม่ถ่ายเท หมดกังวลไปได้เลยกับทรายแมวฟุ้งกระจาย แต่ข้อเสียที่ตามมาคือราคาของห้องน้ำแมวแบบนี้จะมีราคาสูงหลายร้อยบาทไปจนถึงหลายพันบาท แม้จะเก็บฝุ่นผงและกลิ่นได้ดี แต่กลิ่นเหล่านั้นจะไม่ไปไหน เปิดทำความสะอาดทีอาจจะจ๊ะเอ๋กับกลิ่นเหม็นอบอวลรุนแรงเอาได้ ส่วนความพึงพอใจของแมวก็ต้องบอกว่าแบบเปิดมากกว่าที่แมวจะชอบ เพราะสภาพที่ดูแออัดแบบนี้ แมวขี้กลัวจะไม่ค่อยกล้าเข้าไป ดังนั้นต้องใช้เวลาฝึกฝน หากสามารถใช้จนเป็นกิจลักษณะ เป็นนิสัยที่คุ้นชินแล้ว เจ้าเหมียวก็จะกลายเป็นแมวรักความเป็นส่วนตัว ทำให้บ้านไม่รก เลือกรูปทรงได้หลากหลายมากๆ ให้กลายเป็นชิ้นงานตกแต่งบ้านไปในตัวก็ยังได้
ไม่ว่าจะเป็นกระบะ ทราย แมว แบบไหนก็ตาม หากเหล่าทูลหัวดื้อไม่ยอมใช้ ขับถ่ายนอกกระบะทราย ก็ต้องพยายามฝึกฝนให้พวกเขาคุ้นชินกับการใช้งานจนกลายเป็นนิสัย แล้วรับรองว่าแบบไหนก็คุ้มค่า ช่วยลดภาระเรื่องปัญหาการขับถ่ายไม่เป็นที่ของพวกเขาได้อย่างมากมายเลยทีเดียว
ดังนั้นการที่คุณจะเลือกห้องน้ำแมว หรือ กระบะทรายแมว สักอันให้กับเจ้าเหมียวนั้น ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆเหล่านี้ อย่างละเอียด เพื่อให้เจ้าแมวเหมียวของเรานั้นมีความสุข รวมไปถึงสุขอนามัย ความสะอาด รวมทั้งการกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ และคุณเองก็จะมีความสุขไปพร้อมกับน้องเหมียวของคุณเอง

Posted in กระบะทรายแมว.