ทรายแมว ซิลิก้าเจล

ทรายแมว ซิลิก้าเจล

ทรายแมวแบบซิลิก้าเจลเป็นอย่างไร มีข้อดี-ข้อเสีย อะไรบ้าง?

ทรายแมวซิลิก้าเจล เป็นทรายแมวที่มักเรียกกันว่าทรายคริสตัล มีข้อดีมากกว่าทรายแมวธรรมดาทั่วไป แต่ก็มีราคาแพงมากกว่าเช่นกัน กระนั้นสำหรับเหล่าทาสแมวที่ต้องเลี้ยงเจ้าเหมียวในระบบปิด การเลือกใช้ทรายแมวที่ช่วยลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ทางเลือกจากทรายชนิดนี้ก็ดูจะเป็นความน่าสนใจที่ดีไม่แพ้กัน แม้ราคาจะสูง แต่เมื่อเทียบการใช้งานกลับมีความประหยัดมากกว่า ระยะเวลาการใช้งานยาวนาน

ดังนั้นเอาจริงๆ แล้วราคาของทรายคริสตัล อาจจะถูกและดีกว่าทรายธรรมดา หากลองนำมาหั่นราคาแบบเฉลี่ยดู ส่วนมือใหม่ที่เลี้ยแมวแล้วเจอปัญหากลิ่นเหม็นจากทรายแมวทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นฉี่และกลิ่นอึของน้องเหมียวที่กลบไม่มิด อาจจะต้องลองหันมามองทรายแมวซิลิก้าเจลกันดูบ้างว่า ทรายแบบนี้มีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน อีกทั้งข้อดีข้อเสียต่อน้องแมวของเรา จะเป็นอย่างไรบ้าง คำตอบอยู่ข้างล่างนี้แล้วล่ะค่ะ

ทรายแมวแบบซิลิก้าเจลเป็นอย่างไร ?

ทรายประเภทนี้ผลิตขึ้นจากวัสดุที่เหมือนกับสารดูดความชื้น เป็นเม็ดมีน้ำหนักเบา สีใส ดูดซับกลิ่นได้ดี มีความปลอดภัยต่อการใช้งานที่เหล่าทาสแมวสามารถไว้วางใจได้เช่นเดียวกันกับทรายแมวแบบอื่นๆ เมื่อเหล่าเจ้าเหมียวปัสสาวะออกมา เจ้าของไม่จำเป็นต้องเก็บ เพราะตัวซิลิก้าจะดูดซับเอาของเหลวเข้าไปไว้ การเก็บของเสียเพียงแค่ส่วนของอุจจาระแมวเท่านั้น ตัวเจลมีความปลอดภัยทั้งต่อสิ่งมีชีวิตและย่อยสลายได้ดี ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม
ตัวทรายจะถูกผลิตขึ้นมาจาก โซเดียมซิลิเกต (sodium silicate) ในแบบของก้อนกรวดขนาดเล็กสีใส หรืออาจมีสีอื่นมาปะปนด้วยเพื่อช่วยสร้างกลิ่นหอมขึ้นมา ลดกลิ่นเหม็นจากของเสียที่แมวทิ้งไว้ ขนาดเม็ดมีความเล็กละเอียด มีรูพรุน เมื่อแมวฉี่แล้ว ตัวทรายจะดูดซับเอาของเหลวให้เข้าไปอยู่ด้านใน ซึ่งถือว่ามีคุณสมบัติโดดเด่นในการดูดซับได้อย่างเยี่ยมยอด ดักจับกลิ่นดีกว่าทรายแมวอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

ข้อดีของทรายแมวซิลิก้าเจล

ข้อดีของทรายแมวชนิดนี้ที่นิยมเลือกซื้อกันมาใช้ แม้จะมีราคาแพง แต่หากได้ลองเทียบคุณสมบัติดูแล้วก็ถือว่าคุ้มค่ากับการใช้งาน โดยเฉพาะบ้านที่ต้องเลี้ยงน้องเหมียวในระบบปิด เพราะการทำงานดูดซับกลิ่นและของเหลวจากฉี่แมวที่มีกลิ่นรุนแรงได้สูงกว่าทรายทั่วๆ ไป เทียบกันง่ายๆ หากใช้ทรายแบบซิลิก้าเจลกับแมว 1 ตัว กับสัดส่วนทราย 2 กิโลกรัม จะใช้ได้นานถึง 30 วัน
หากเป็นทรายธรรมดาที่ทำหน้าที่จับตัวกันเป็นก้อนเท่านั้น ก็จะใช้งานได้เพียงแค่ 10-15 วัน แถมยังมีกลิ่นเหม็นตลบอบอวล มีฝุ่นผงกระจายไปในอากาศขณะเททรายลงกระบะอีกด้วย การเปลี่ยนทรายซิลิก้าเจล ให้สังเกตเพียงแค่เม็ดสีคริสตัลที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม สีใสที่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง เริ่มมีกลิ่นเหม็นมากขึ้น ให้ทำการเปลี่ยนได้ทันที เพราะตัววัสดุดูดซับเอาของเหลวจากฉี่แมวไว้จนเต็มเม็ดแล้ว
นอกจากนี้การนำเอาเม็ดซิลิก้ากลับมาล้างทำความสะอาดใช้ใหม่ สำหรับทาสผู้ขยัน ก็เป็นอีกทางเลือกความประหยัด เพราะตัวทรายจะไม่ละลายหายไปกับน้ำ เมื่อล้างสีเหลืองๆ ที่เกิดจากฉี่แมวออกจนหมดแล้ว นำไปตากแดดให้แห้ง นำกลับมาใช้ใหม่ได้สบายๆ จนกว่าคุณภาพการดูดซับกลิ่นและของเหลวจะหมดลง ค่อยเปลี่ยนเป็นทรายถุงใหม่ ลดค่าใช้จ่ายลงไปได้เลยทีเดียว

ข้อเสียของทรายแมวซิลิก้าเจล

การเลือกทรายแบบซิลิก้า ยังมีปัญหาที่มักพบได้ในกลุ่มผู้เลี้ยงแมวมือใหม่ นั่นก็คือบางยี่ห้อมีคุณสมบัติการดูดซับได้ไม่ดี เมื่อผ่านไปสัก 3-4 วัน จะมีกลิ่นเหม็นของเม็ดพลาสติกออกมาพร้อมกับกลิ่นชื้นๆ อับจากปัสสาวะแมว หากพบลักษณะแบบนี้ ให้เปลี่ยนยี่ห้อใหม่ เพราะโดยปกติกลิ่นปัสสาวะแมวจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเม็ดพลาสติกดูดซับน้ำเอาไว้จนเต็ม ของที่มีมาตรฐานจะมีกลิ่นบ้าง แต่ไม่รุนแรงจนทำลายบรรยากาศในบ้านอย่างแน่นอน
แต่ในแมวบางกลุ่มมักจะชอบเคี้ยวเอาเม็ดพลาสติกเหล่านี้เข้าไปด้วย แม้จะไม่ก่อให้เกิดอันตราย แต่หากปล่อยทิ้งไว้กับพฤติกรรมเดิมๆ แบบนี้ จะทำให้แมวเกิดอาการท้องผูก ถ่ายไม่ออก (แต่ไม่มีผลกับการเกิดนิ่วอย่างที่หลายคนเชื่อแต่อย่างใด) นอกจากนี้เม็ดพลาสติกที่มีน้ำหนักเบา เวลาที่น้องเหมียวเดินเข้าออกกระบะทราย สิ่งที่ตามมาก็คือเม็ดทรายที่จะติดออกมาด้วย อาจจะต้องหาวิธีป้องกันด้วยการใช้แผ่นดักทรายแมวมาวางเอาไว้ด้านหน้าของกระบะทราย จะได้ช่วยให้คุณทาสแมวทั้งหลายไม่ต้องมานั่งเก็บกวาดเม็ดทรายที่เกลื่อนบ้าน

ทรายแมว ซิลิก้าเจล เป็นทรายที่มีคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกตัวเลือก ใครที่ไม่อยากให้บ้านเผชิญกับกลิ่นเหม็นอันไม่พึงประสงค์ของแมวที่เลี้่ยงอยู่ ลองเปลี่ยนจากทรายธรรมดาเป็นทรายแบบนี้กันดูบ้าง เผื่อจะได้ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการอยู่อาศัยร่วมกันระหว่างเจ้าเหมียวและคนเลี้ยงได้อย่างมีความสุขมากขึ้น
Posted in ทรายแมว.