ประเภททรายแมว

ประเภททรายแมว

ประเภททรายแมว มีอะไรบ้าง? เลือกแบบไหนให้คุ้มกับการใช้งาน?

ประเภททรายแมว ในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายมาก ๆ ซึ่งมีตั้งแต่ราคาย่อมเยาว์สบายกระเป๋าทาสในราคาในหลักสิบ ไปจนถึงราคาหลายร้อยก็มี แน่นอนว่าราคาที่ต่างกัน ย่อมมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกันไปด้วย อย่างไรก็ตามทรายแมวราคาถูกหรือแพง ก็มีข้อดีข้อเสียกันทั้งนั้น ใครที่เลี้ยงแมว อยากแก้ปัญหาเรื่องกลิ่น และอยากให้เจ้าเหมียวขับถ่ายเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ลองมาดูประเภทของทรายต่อไปนี้ว่าแบบไหนจะตรงใจทั้งบ่าวและนายกันมากที่สุด!

ประเภททรายแมว กับ 2 เอกลักษณ์หลัก

โดยปกติทรายแมวจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ก็คือแบบธรรมดาสามัญเหมือนกับทรายก่อสร้างอะไรทำนองนั้น และอีกประเภทคือทรายแมวที่จับตัวกันเป็นก้อนเมื่อโดนของเหลวและความชื้นดังนี้

1.ทรายแมวแบบธรรมดา (ไม่จับตัวกันเป็นก้อน) – เป็นประเภทของทรายแมวที่ผลิตขึ้นมาเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทรายแมวเลยก็ว่าได้ หากเทียบกับปัจจุบันทรายแมวชนิดนี้มีข้อเสียมากกว่าข้อดี จนไม่ค่อยได้รับความนิยม เพราะเวลาที่ทรายเปียก จะไม่เกิดการจับตัวเป็นก้อน ทำให้ทำความสะอาดได้ยาก และยังไม่ช่วยดับกลิ่น ดังนั้นการทำความสะอาดจะต้องดูแลทุกวัน ไม่เช่นนั้นจะทำให้ส่งกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ออกมาเต็ม ๆ เลยทีเดียว ในปัจจุบันก็ยังเห็นว่ามีการใช้งานกันอยู่บ้าง แต่ไม่มากมายนักแล้ว เพราะข้อดีเพียงอย่างเดียวคือราคาที่ถูกมาก ๆ อาจจะเหมาะสำหรับคนที่เลี้ยงแมวระบบเปิด หรือในกลุ่มที่เลี้ยงแมวจำนวนมาก เป็นการลดต้นทุนในการเลี้ยงได้ทางหนึ่ง

2.ทรายแมวแบบจับตัวกันเป็นก้อน – ทรายแมวที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน ลักษณะของการจับตัวที่เป็นเอกลักษณ์นี้มาจากการผสมสารที่เรียกว่า “เบนโทไนท์” เวลาที่สารสัมผัสน้ำและความชื้น จะจับตัวกันเป็นก้อนแข็ง ง่ายต่อการทำความสะอาด เพราะแยกส่วนดังกล่าวออกจากทรายที่ไม่สัมผัสฉี่แมวได้ง่าย แต่ข้อเสียที่พบจนเป็นที่รู้กันดีในกลุ่มเลี้ยงแมวก็คือ ขนาดเม็ดทรายที่ละเอียด ทำให้เวลาน้องแมวเข้าไปทำธุระเสร็จแล้วเดินออกมาพร้อมกันทรายที่ติดตามง่ามเท้าจนเลอะเทอะไปทั่ว

ทรายแมวที่พัฒนาการใช้งานแบบตอบโจทย์คนเลี้ยงได้ดีกว่า

ตอนนี้มีการผลิตทรายแมวที่ดีขึ้นกว่าเดิม พัฒนามาจากทรายแมวที่จับตัวกันเป็นก้อน มีข้อดีแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่ผลิต โดยทั่วไปจะตอบโจทย์การใช้งานในเรื่องของการเก็บสิ่งสกปรกจากเจ้าเหมียวได้ง่าย และอีกอย่างคือการแก้ไขเรื่องกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ จึงมีทางเลือกสำหรับคนที่เลี้ยงแมวระบบปิด สามารถใช้งานได้แม้จะต้องเป็นแมวในคอนโดแคบ ๆ ก็ตาม

1.ทรายแมวซิลิก้าเจล

ทรายแบบซิลิก้าเจล (Siliga gel litter) เป็นทรายแมวที่เราคุ้นหูกันอีกชื่อหนึ่งว่าทรายแมวคริสตัล เรียกกันตามลักษณะของเกล็ดทรายที่เป็นสีขาวเกือบใส เหมือนเม็ดคริสตัล อาจจะมีส่วนผสมอื่น ๆ ปะปนมาด้วยเป็นสีที่แตกต่างออกไป ซึ่งมีจุดประสงค์คือใช้สำหรับดับกลิ่น หรือช่วยสร้างกลิ่นสังเคราะห์ดับกลิ่นจากมูลของเจ้าเหมียว
ลักษณะของทรายเจ้าของไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้งาน เพราะมีความปลอดภัยต่อแมวและเจ้าของ ประสิทธิภาพดีเยี่ยมมาก ๆ ในด้านการดูดซับของเหลว แถมยังดักจับเอากลิ่นเหม็นออกไปได้จนแทบไม่มีกลิ่นหลงเหลืออยู่ หรือมีบ้างเล็กน้อยหากเป็นพื้นที่ปิดมิดชิดมาก ๆ มีพื้นที่แคบ และการไม่กำจัดมูลเจ้าเหมียวเป็นเวลานานหลายวัน ก็จะทำให้ส่งกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ออกมา แต่จริง ๆ แล้วทรายชนิดนี้มีประสิทธิภาพสูงมากในการใช้งาน แต่ราคาก็สูงขึ้นตามไปด้วย เม็ดทรายมีน้ำหนักเบา ไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะย่อยสลายได้ ตามปกติเม็ดทรายแบบซิลิก้าเจล 2 กิโลกรัมสำหรับแมว 1 ตัว จะใช้งานได้ยาวนานมากถึง 30 วัน ราคาแพง แต่ราคาเฉลี่ยต่อวันก็ดูจะประหยัดกว่าทรายที่จับตัวเป็นก้อนเป็นธรรมดา

การใช้งานทรายชนิดนี้ จะไม่ตักเอาของเสียทิ้งออกไป แต่จะใช้การคนทรายแมวเบา ๆ เพื่อให้ทรายดูดซับฉี่แมวเอาไว้ ในส่วนของมูลเท่านั้นที่ใช้การตักทิ้ง การเปลี่ยนทรายจะทำต่อเมื่อสังเกตพบว่าสีของเม็ดทรายเริ่มเปลี่ยนจากสีขาวใสเป็นสีเหลือง มีกลิ่นเหม็นมากขึ้น ถึงค่อยเปลี่ยนเป็นทรายชุดใหม่ ในส่วนของข้อเสีย ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่าเป็นทรายที่มีน้ำหนักเบา ปัญหาที่ตามมาคือเวลาเจ้าเหมียวกลบทราย หากเป็นกระบะแบบเปิด เม็ดทรายจะกระเด็นกระจัดกระจายออกมาด้านนอกได้ง่ายมาก ๆ ดังนั้นอาจจะต้องใช้คู่กับห้องน้ำแมวที่มีฝาปิดป้องกันการกระเด็นในระดับหนึ่ง ๆ ด้วย

2.ทรายแมวชีวภาพ

ทรายแมวแบบชีวภาพ หรือทรายแมวที่ย่อยสลายได้เองตามชีวภาพ เรียกกันว่า “Biodegradable litter” การผลิตมีส่วนผสมหลากหลายชนิด ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่เลือกใช้ แต่ทั้งหมดล้วนมาจากธรรมชาติที่นำเอามาแปรรูป เช่น ก้อนขี้เลื่อย เศษไม้สนเล็ก ๆ เปลือกข้าวสาลีบด ข้าวโพดอัดก้อน เต้าหู้ และเปลือกถั่ว เป็นต้น
การใช้งานจะเหมาะสำหรับเหล่าทาสที่เป็นห่วงเป็นใยต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนราคาค่อนข้างสูง เน้นใช้งานสำหรับคนที่เป็นห่วงสุขภาพเจ้าเหมียว หลังจากเข้าห้องน้ำทำธุระแล้ว เจ้าเหมียวจะทำความสะอาดตัวเอง ก็เกรงว่าจะกินเอาเศษเม็ดทรายเข้าไปแบบไม่รู้ตัว ทรายชนิดนี้จึงเป็นทางเลือกที่สบายใจสำหรับคนรักแมวมาก ๆ นั่นเอง
ถ้าจะให้แนะนำว่าทรายแมวแบบชีวภาพแบบไหนที่ใช้งานได้ดี จะต้องเลือกแบบที่ดับกลิ่นและประหยัด ดังนั้นให้เลือกวัตถุดิบที่ทำมาจากเปลือกสน หรือไม้ยูคาลิปตัสที่มีความสามารถในการกำจัดกลิ่นได้อย่างดีเลิศ เวลาทิ้งก็จะย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยให้กับธรรมชาติ ปลอดภัยต่อเจ้าเหมียว หมดกังวลเรื่องสารพิษกันได้เลย

จะเห็นประเภททรายแมว ว่ามีหลากหลายชนิดให้เลือกซื้อ แต่ละชนิดจะเหมาะกับการใช้งานตามสภาพการเลี้ยงด้วย บางครั้งทรายแมวที่คิดว่าดีที่สุด อาจจะไม่เหมาะกับคนบางกลุ่มก็ได้ เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อทรายแมวสักยี่ห้อ ให้ดูปัจจัยแวดล้อม ที่พักอาศัย ลักษณะของกระบะทราย และการระบายอากาศภายในพื้นที่นั้น ๆ ด้วย จะได้คำตอบของทรายแมวที่คุ้มค่ากับการใช้งาน และอย่าลืมเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพจริง ๆ จะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย ปลอดภัยต่อทาสและเจ้าเหมียว รวมถึงสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

 

Posted in ทรายแมว.